top of page
No tags yet.

SEARCH BY TAGS: 

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Twitter Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

intex pool swimming

บางคนถามว่าหุ้นประเภทนี้ทำไมมันจึงราคาตํ่าติดคืนได้ขนาดนี้ คำตอบคือ 1. เป็นหุ้นที่กิจการแย่จร้งๆ ราคา มันเลยร่วงๆๆๆ คือพวกที่ ROE ติดลบ สระ น้ำ สำเร็จรูป อันนี้ต้องหนีให้ไกล.. กับ 2. “หุ้นที่ลงมาจากแรงเทขาย ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดย ที่พีนฐานกิจการไม่เปลี่ยน” ประโยคนี้ผมก๊อบคำพูดของผู้จัดการกองทุนที่ประสบความสำเร็จมากในปะเทศไทย (เพิ่งฟัง วันก่อน) มาลงเลย เพราะกองทุนก็เล็งเหมือนกันในหุ้นที่ปัจจัยพีนฐานไม่เปลี่ยน แต่ราคาไหลลงมา.. แต่เหตุการณ์เหล่านี้ มักจะเกิดฃึนไม่บ่อย เช่น การปรับฐานครั้งใหญ่ เช่น ต่างชาติเทขาย หร้ออาจจะเป็นการล้มกระดาน แบบวิกฤตซัพไพร์ม

เมื่อปี 2008 จำได้ว่าหุ้นทุกตัวลงมาระเนระนาด หุ้นบางตัว กำไรต่อหุ้น'ปีนั้น 12 บาทต่อหุ้น แต่ปรากฏว่าสีนปีขายที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ถูกกว่ากำไรที่ทำได้ซะอีก (P/BV 0.3 เท่า) ที่เป็นแบบนั่นเพราะคนมองว่าอนาคตโลกนี้มันจะมืดมน ประกอบกับแรงเทขายของต่างชาติ ทำให้ทุกอย่างมันทรุดตัวลงกันหมด หุ้นบางตัวที่ไม่ได้รับผลกระทบ มันเลยดีดกลับมา ในครงปีกัดมา และปัจจุบันมันก็วิ่งฃึนไปหลายเท่า อยู่หลายๆ ตัวนั่นเอง (แน่นอน.. ผมพลาดหุ้นเหล่านั่นเช่นเคย ผมโดด ลงก่อนนั่งแต่!เายที่ 2-3 แต่มันไปหยุดที่!เายที่ 10 ซึ่งเราเองก็ต้องถือว่าโซดคืที่ได้ทำบุญ คนที่ชีอต่อจากเราไป กำไร มหาศาลทีขาย สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป ราคาเดียว)

วันนี้เล่าเท่านี้ก่อนนะครับ พิมพ์เยอะ เรมเมื่อยละ.. คำถามอื่นๆ ที่ PM มา จะรวมเป็นข้อใหญ่ๆ แล้วพิมพ์ร้าน สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป ราคา อธิบาย ให้เป็นเรองเป็นราวทีเดียวนะครัน ขอบพระศุณที่ติดตามครัน..

หายไป 2 สัปดาห์กับความวุ่นวายในชีวิต คนทำโลจิสติกส์จะมาขายดิบขายดีก็ช่วงก่อนปีใหม่กับช่วงก่อน สงกรานต์นี่ล่ะ

เพราะว่า ผู้ผลิตก็จะมาขอเช่าคลังที่เชียงใหม่ ที่ขอนแก่น จนตอนนี่ของเต็มคลังไปหมด เหตุผลก็เพราะว่า ถ้าช่วงเทศกาล เอารถเทรลเลอร์ลากฃึนไป รถก็จะติด ขนล่งก็ช้า และหน้าเทศกาลเทรสเลอร์ก็มักจะหาไม่ค่อยได้ เด้าจึง เอาไปใกล้ๆ กับแหล่งผู้บริโภค แต่ที่น่าสนใจก็คือ เชื่อไม๊ว่า พม่ากับลาว สั่งซือสินค้าเพิ่มฃึนปีละเป็น 100% (เช่นว่าปีก่อน สั่ง 200,000ลัง ปีนี่ก้อ 400,000ลัง) สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป มือ สอง แล้วก็ได้เป็นเงินสดด้วยนะ ดิกว่าไปขายพวกยุโรป พวกเมกามากมาย พวกนั้น ข้อบังคับเยอะแยะ วุ่นวาย..

พูดก็พูดเถอะสระว่ายน้ําสําเร็จรูป ไฟเบอร์กลาส ราคา เรองรับเงินเป็นเงินสด อันนี่เล่าให้ฟังเล่นๆว่า กิจการที่รับเป็นเงินสด จะแข็งแกร่งมากทีเดียว โดยเฉพาะพวกที่เจ้าหนี่การค้าเยอะ.. อ่าวทำไมเป็นงํ่น เจ้าหนี้เยอะแล้วดียังไง..


bottom of page